วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Basic lighting จากรูปทรงพื้นฐาน

สำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นจัดแสง ลองใช้วิธีนี้นะคะ จะทำให้เข้าใจ เรื่องแสงที่มีผลต่อรูปทรงมากขึ้น เพราะการจัดแสง ไม่ใช่เป็นเพียงการใส่ไฟไปตามตำแหน่งไฟจริง ของสถานที่นั้นๆ เท่านั้น แต่การจัดแสงยังต้องแสดงถึงรูปทรงที่ถูกต้องที่ควรจะเป็นด้วย เช่น ทรงกลม เราก็สามารถ เน้นให้วัตถุดูกลมได้ โดยการไม่พยายามใส่ไฟเข้าไปมากจนเกินไป จะทำให้ภาพดูแบนเกินไป





 ลักษณะการไล่น้ำหนัก ของแสงเงาในวัตถุรูปทรงแบบต่างๆ เหมือนที่คนเคยเรียนวาดรูปมาบ้าง จะพบในการเรียนวาดรูปพื้นฐานช่วงแรกๆ  นั่นล่ะ จริงแล้วคุณกำลังเรียนพื้นฐานเพื่อนำมาใช้ในการจัดแสงโดยคุณไม่รู้ตัวเลย




 องค์ประกอบต่างๆ ที่จะช่วงทำให้ภาพดูมีมิติมีดังต่อไปนี้ โดยจากการศึกษาจากวัตถุรูปทรงที่น่าจะเข้าใจง่ายที่สุด นั้นคือวงกลมนั่นเอง

- Highlight  คือส่วนที่สว่างที่สุด ถ้าเป็นวัตถุที่มีความมันเงามาก ส่วนนี้อาจจะเรียนว่า specular

- Light  คือ ส่วนถัดมา จะลดความสว่างลงมาจาก  Highlight  1 step ยังคงความสว่างไว้ เป็นส่วนที่เป็น  เนื้อผิวที่แสงมากระทบ เป็นบริเวณกว้างกว่า Highlight แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุด้วยคะ ว่ามีลักษณะ พื้นผิวแบบใด บางทีวัตถุมันเงาที่เป็นสีดำ จะไม่มีส่วนของ light เลย เพราะวัตถุสีดำจะดูดกลืนแสงไว้ทั้งหมด


ตัวอย่างวัตถุสีดำ สังเกตุว่าจะมีแต่ specular and reflection เท่านั้น
http://ok.ya1.ru/uploads/posts/2010-05/1273497500_large_black_ball_is.jpg


 - Shadow  คืนอีก step หนึ่งที่สีเข้มลงมาอีก
 - Core Shadow คือเหมือนแกนของเงา shade จะเข้มที่สุด ถ้าไม่นับเงาหุ่นที่ตกลงพื้นของ ( cast shadow)
 - Reflected Light คือ แสงที่ตกกระทบบนพื้น และ สะท้อนขึ้นมาบนรูปทรงกลม หรือเรียกอีกอย่าง ว่า   bounce light
 - Cast Shadow คือเงาที่เกิดจากแสงที่ตกกระทบทรงกลม

ทั้งหมดนี้ ยังเป็นศัพท์ที่พบบ่อยมาก สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องการจัดแสง ต่อไปเรามาลองจัดแสงวัตถุรูปทรงพื้นฐานเหล่านี้กัน
 

รูปต้นแบบของการลำลองแสง ธรรมชาติ ที่เราจะเอามาประยุกต์กับการจัดแสงใน 3D

 วาง Layout


จัดแสงและ เรนเดอร์ออกมาแล้ว ไม่ใช้  FG and GI



****  โปรดอย่าทำภาพเหล่านี้ไปเป็นการบ้านส่งอาจารย์ หรือตัดต่อเปลี่ยนแปลงเพื่อทำเป็นผลงานของตัวเองนะคะ ถึงคนทำ Blog จะไม่ทราบ แต่มันเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรทำอยู่แล้วนะคะ ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น